Phân khúc dế yêu chi phí rẻ vẫn đang sôi nỗi, dù đa dạng ông trùm đã bỏ cuộc, lưu lại mảnh bánh thị phần to lớn cho Galaxy và Oppo. Mặc dù vậy, hai tên tuổi này cùng với các thương hiệu thân quen khác chỉ đang có được hơn 70% thị phần. 23,9% còn lại, theo kê khai từ IDC, hiện nằm trong tay các thương hiệu “noname”. Đây được xem là mảnh bánh đủ lớn để các hãng dế yêu mới ồ ạt nhảy vào chỗ giao dịch VN thời lượng qua.

Con gà, quả trứng và đại dương xanh

Trong vòng chỉ một năm, một loạt tên tuổi vừa quen vừa lạ tiến vào VN. Có thể kể đến Meizu, Infocus, ZTE từ Trung Quốc, Intex từ Ấn Độ, Obi Worldphone từ Mỹ, Archos từ Pháp… Một số thương hiệu ít đa dạng thân quen lại có các bước tiến mạnh mẽ hơn, có đa dạng chiến dịch nhằm làm rộng chỗ giao dịch.

Tuy vậy, không ít tên tuổi ồn ào tiến vào VN rồi rút lui trong lặng im. Chi phí cao, không thân quen chỗ giao dịch, thương hiệu yếu là các nguyên nhân giải thích cho không thành công.

Infinix – thương hiệu dế yêu đang lớn mạnh tại chỗ giao dịch châu Phi – gọi đó là “bài toán con gà và quả trứng”, khi họ phải bình chọn giữa tiếp thị và doanh số bán hàng. Một mặt, một ít hãng đến, mang theo rất đa dạng mặt hàng và đầu tư mạnh vào tiếp thị để tạo tiếng vang. Tuy nhiên, doanh số bán hàng không như kỳ vọng, lợi nhuận bị share đa dạng cho các thao tác tiếp thị khiến họ không còn đủ lực, phải âm thầm rút khỏi chỗ giao dịch.

Ngược lại, nếu không đầu tư vào tiếp thị, chỉ hội tụ bán hàng, lợi nhuận thời lượng đầu có khả năng đạt kỳ vọng, tuy nhiên về lâu dài, khi phải chi trả phí đa dạng hơn, các mặt hàng đời sau không đủ có tiếng để tranh gành với các “ông trùm”, các hãng này cũng gặp rất đa dạng áp lực.

Nhóm khách cũ hiện giờ hầu như bị chiếm lĩnh bởi hai cái tên Oppo và Galaxy, vốn là các “đại gia” vung tiền mạnh cho quảng bá.

Khó khăn về cả chi phí lẫn thương hiệu là nguyên do các hãng phải tìm các nhóm người dùng mới, các cách thức tiếp thị ít tranh gành hơn và có được nhóm các loại đó. Đồng thời, họ phải tìm cách thức “cân bằng việc tìm ra khách mới và giữ chân khách cũ”, như đại diện của Flash, hãng dế yêu vừa vào VN kệ cận đây share.

Họ tìm đến các vùng, các địa bàn ngách mà các ông trùm ít chen chân tới, nhằm có sức hút người dùng, tạo ra vùng “đại dương xanh” yên ả cho bản thân. Tại các đô thị lớn, các hãng gắng gượng tranh gành bằng con bài chi phí, bằng cách thức việc cắt giảm chi phí thành tại các cửa tiệm, dùng mạng lưới thương mại electronic.

Đây được xem là hướng đi hợp lý, nhất là ở phân khúc chi phí rẻ. Theo đại diện của Thế giới di động, phân khúc chi phí rẻ dưới 4 triệu, chỗ các hãng nhắm vào, sẽ đón đa số đòi hỏi chuyển đổi từ dế yêu chủ yếu sang dế yêu, với số lượng người dùng lớn, đa dạng thời cơ. Thêm vào đó, đây là phân khúc không thay đổi, có khả năng hỗ trợ các tên tuổi mới giành được thị phần từ tay ông trùm, khác với nhóm cấp cao không ngừng hiện hữu các bất chợt.

Một chiến trường mới đang chào đời

Trao đổi với Zing.vn, đại diện của 3 hãng dế yêu mới vào VN kệ cận đây là Obi Worldphone, Infinix và Flash đều cho hay, họ cùng nhắm đến nhóm người dùng trẻ, độ tuổi trên dưới mức 18-35, có hiểu biết về kỹ thuật.

Từ đó, xác định vị trí mặt hàng của các thương hiệu này khá tương đương nhau. Họ muốn mang đến một mặt hàng cấu tạo đẹp, cấu hình cao và ưu tiên nhân tố chi phí.

Cuoc chien cua cac ten tuoi dế yêu moi tai Viet Nam hinh anh 1
Nhiều hãng dế yêu mới đang có khách mục đích và hướng cải tiến mặt hàng tương tự nhau.

Trong số đó, Flash và Infinix hướng tới dò xét chỗ giao dịch, đồng khí hậu kiệm đa dạng chi phí thành bán hàng, công nhân bước đầu bằng cách thức cung cấp qua các kênh thương mại electronic, các sự kiện truyền thông trực tuyến, mạng cộng đồng.

Nhược điểm của hướng đi này là nó không đến gần được số lượng lớn người dùng lập tức, cũng như khó lòng ghi ấn tượng thương hiệu. Từ đó, doanh số của các hãng này chẳng thể đối sánh với các “đại gia” trên chỗ giao dịch như Oppo, Galaxy.

Đại diện Infinix xác nhận chưa quan tâm đa dạng đến số lượng dế yêu bán ra. Hiện tại, mục đích của họ vẫn là điều tra đòi hỏi của người tiêu dùng Việt.

Tương tự, Flash hay Obi Worldphone cho hay doanh số “đạt hi vọng”, tuy nhiên chối từ đưa ra tổng số cận cảnh.

Đại diện một nhà bán lẻ cho biết, các thương hiệu mới phải thường tung hàng nhanh sau khi ra đời, trong vòng 2-3 tuần, với doanh số phải thường khoảng tầm 5.000-10.000 đơn vị. Nếu đối sánh, tổng số này chỉ là muối bỏ bể với doanh số các dòng tầm trung phổ biến rộng rãi của các thương hiệu đã ít đa dạng có tên tuổi.

Cuoc chien cua cac ten tuoi dế yêu moi tai Viet Nam hinh anh 2
Obi Worldphone vào VN khá sớm và từng gây xôn xao với chuyến viếng thăm của John Sculley, tuy nhiên hiện giờ, họ đang đối mặt với các địch mới.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các cái tên mới “an phận” với “đại dương xanh” do họ tạo ra. Infinix cho biết kế hoạch làm rộng ra các chuỗi siêu thị lớn để mặt hàng được được giới thiệu trên cả nước. Còn Obi Worldphone, vốn từng ra đời ồn ào với sự chào đời của cựu CEO Apple – John Sculley cũng vừa có hơn 20 thao tác thúc đẩy bán hàng trong 2 tháng vừa qua.

Có thể thấy, đã có một cuộc đua khác chào đời, không phải chịu ảnh hưởng với nhóm chỗ giao dịch cổ điển với các khách đã cũ. Người dùng mới đang được quan tâm đa dạng hơn, với càng ngày càng đa dạng thương hiệu chào mời họ.

Những thương hiệu mới đang dần chuyển sang tranh gành với nhau, và cố “tránh” các chỗ có dấu chân các ông trùm. Tuy vậy, dòng khách chuyển đổi từ dế yêu chủ yếu sang dế yêu chi phí rẻ sẽ lại chuyển dần sang dế yêu tầm trung, cùng nghĩa với một lượt khách mới, do đó đây vẫn là chỗ giao dịch giàu tài nguyên, không dưới trong một ít năm tới.