Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 1
Philippines: Thủ đô Manila (Philippines) là một trong những đô thị có đa dạng nét văn minh về giao thông. Mặc dù vậy, vấn nạn tắc đường ở đây không phải là không có, khi càng ngày càng chào đời đa dạng tầng lớp trung lưu mới nổi thúc đẩy sự nở rộ của xe hơi. Theo kê khai, người dân Philippines đã mua gần 300.000 xe mới trong năm 2015.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 2
Cước phí taxi ở Thủ đô Manila khá rẻ so với những nước khác trong địa điểm Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, thậm chí có khi là VN. Tuy nhiên, chi phí taxi từ airport về đô thị lại đắt hơn đa dạng. Bình phải thường, nếu bắt taxi từ đô thị đi airport, hành người dùng sẽ phải thanh toán khoảng 150-200 peso (70.000-90.000 đồng), tuy nhiên ở chiều trái lại là khoảng 500-600 peso (230.000-280.000 đồng) và được mặc cả.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 3
Philippines cũng có đa dạng xe shuttle bus và tàu điện. Tuy nhiên, hệ thống đường ray tại Manila nhỏ, những đoàn tàu lại tồi tàn hơn đa dạng so với ở những thủ đô khác tại Đông Nam Á như Jakarta, Kuala Lumpur hay Bangkok.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 4
Hệ thống bus express (tốc độ nhanh) phải thường chạy những chặng đường dài, có bến đón thanh toán người dùng cho nên không dể dàng cho việc đi lại sinh hoạt của những người thân quen.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 5
Jeepney là loại dụng cụ vận tải hành người dùng công cộng phổ biến rộng ở Philppines. Dòng xe này có nét tương đồng với Tuk-tuk ở Thái Lan, Lào, cơ bản nó được độ lại từ ôtô Jeep cũ của Mỹ.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 6
Jeepney tác vụ từ 6h-18h theo tuyến tương đương như xe bus ở VN. Tuy nhiên, người dùng có đòi hỏi thỏa thuận riêng vẫn có khả năng thuê xe chạy vào ban đêm.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 7
Giá cước chuyển đi tính theo đầu người là 8 peso (khoảng 4.000 đồng) cho 4 km căn bản và 50 cent cho mỗi km kế tiếp. Jeepney có thân sau được nối dài, với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 người dùng.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 8
Trong hình ảnh là xưởng độ xe Jeepney mang tên Sarao Motors Inc. Pulanglupa đi đầu Philippines, rộng chừng 5.000 m2, nằm ở đô thị Las Pinas, nhữngh thủ đô Manila khoảng 30 phút đi ôtô.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 9
Ngoài taxi, bus, Jeepney, Philippines còn có loại xe đặc trưng khác là tricycle (xe ba bánh tự chế). Người dân ở đô thị Koronadal, nhữngh thủ đô Manila khoảng 1.000 km về phía nam, ưa chuộng dòng xe này để làm dụng cụ đi lại và đưa đón người dùng tham quan.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 10
Giá thuê xe tricycle khoảng 20 peso/km (khoảng 23.000 đồng). Du người dùng có khả năng gặp những chiếc xe này ở bất kỳ ngóc ngách nào trên lãnh thổ Philippines, không chỉ riêng đô thị.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 11
Một trong những dụng cụ chuyển đi công cộng khác là dòng Habal Habal Đặc sắc. Đây là một chiếc mô tô phụ thuộc chỉnh, có khả năng chở được 12 hành người dùng. Tuy nhiên, Habal Habal chỉ được áp dụng phổ biến rộng ở vùng Mindanao, dùng để chuyển đi người và những đồ vật nặng nề. Ảnh: Erwin Mascarinas.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 12
Habal Habal có hai ghế dài gắn ở hai bên, mỗi ghế chứa được 4 người. Phía sau yên xe được kéo dài ra đủ cho ba người dùng. Phía trước tài xế cũng có nơi ngồi cho một người (phải thường dành cho trẻ em). Giá vé của mỗi chuyến khác nhau, phụ thuộc vào thỏa thuận của người dùng và người lái. Do không bị chính quyền điều khiển, loại dụng cụ này không có chi phí bất biến như taxi.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 13
Myanmar: Bắt đầu từ năm 2009, Chính phủ Myanmar cấm người dân lưu thông xe máy trong nội đô, để giảm tải và chống ùn tắc. Ảnh: Hoàng Anh.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 14
Yangoon là một trong những đô thị ở Myanmar có đa dạng nét biểu trưng về giao thông so với đa dạng đất nước trên những châu lục.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 15
Xe bus, xe người dùng vẫn là một trong những dụng cụ phổ biến rộng trong những chặng dài. Hành người dùng áp dụng dụng cụ này loại không có điều hòa được hưởng chi phí rất rẻ, tuy nhiên phải bon chen ngột ngạt. Thậm chí có người phải đứng cửa, khá gian nguy. Ảnh: Hoàng Anh.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 16
Phương tiện có ích và được đa dạng người dùng nhất là xe tải. Thùng xe phía sau có hai hàng ghế chứa được khoảng 10-12 người dùng, tuy nhiên tài xế phải thường chở quá số lượng trên.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 17
Nếu như ở VN, từ nhà ra phố mua bát cháo, bát phở cũng phải ngồi lên xe máy, thậm chí có khi ôtô cá nhân, ở Yangoon, người dân phải áp dụng dụng cụ công cộng chở người dùng tương đương như xe bus.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 18
Hầu hết những xe đều bị quá tải. Để ngay lập tức có ích, đa dạng thanh niên đồng ý đu bám hoặc bon chen ngột ngạt.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 19
Và dù đứng hay ngồi, người dùng vẫn phải thanh toán phí là 200 kyats một lượt (khoảng 3.500 đồng).
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 20
Ngoài ra, xích lô kéo cũng là một dụng cụ chở người dùng phổ biến rộng ở nội đô Yangoon. Người dân bản địa phải thường áp dụng để đi chợ, hoặc đến những điểm rất gần, thay cho việc phải đi bộ mất thời lượng.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 21
Taxi có khả năng bắt trên đường, bến đỗ, và tài xế khá ân cần với người dùng tham quan. Họ không ngừng gợi ý cho người dùng cho nên đi giờ nào, đến đâu tiện nhất, tránh ùn tắc hoặc lỡ chuyến bay.
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 22
Taxi ở Myanmar có đồng hồ, tuy nhiên đa số tài xế tính tiền người dùng theo thời lượng chạy thay thế cho bằng quãng đường (một giờ khoảng 8.000-10.000 kyats).
Nhung phuong tien van chuyen doc dao o Philippines, Myanmar hinh anh 23
Phía ngoài nội đô, độ́i ngũ xe ôm tác vụ khá đông. Do trong đô thị cấm xe máy, họ chỉ được phép tác vụ ở vùng ven. Ảnh: Hoàng Anh. (Xem thêm: Hạ tầng giao thông lập dị ở Myanmar).