Ôtô Ấn Độ đổ bộ VN với giá bình quân 154 triệu đồng

Trong tháng 9, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào VN

Bạch Dương

Theo kê khai mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào VN, trị chi phí 163,5 triệu USD.

So với cùng kỳ, lượng nhập khẩu chỉ gia tăng 100 xe song kim ngạch lại giảm 16,8%. Phần lớn lượng nhập khẩu là xe dưới 9 nơi với khoảng 3.594 xe.

Luỹ kế 9 tháng, VN nhập khoảng 77.515 xe, trị chi phí 1,75 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm vừa qua.

Bám sát Thái Lan

Thái Lan không ngừng đứng đầu về đầu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào VN cả về số lượng và kim ngạch, với 23.899 xe, gia tăng 41%; kim ngạch gần 440 triệu USD, gia tăng 59% so với cùng kỳ.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc có sự tụt giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch. Trong đó, Hàn Quốc xuất sang VN 13.871 xe, trị chi phí 230 triệu USD. Trung Quốc xuất 8.886 xe với kim ngạch đạt 342 triệu USD.

Trong các nơi giao dịch nhập khẩu xe vào VN, Thái Lan chiếm nơi đứng số một về số lượng. Song, “thế lực” xe có nguồn gốc Ấn Độ đang có sự vươn lên mạnh mẽ tại VN với các ưu thế nổi bậc về chi phí rẻ.

Cụ thể, trong tháng 9, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào VN với khoảng 1.756 xe, gia tăng 78% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng, lượng nhập khẩu xe từ Ấn Độ đã gia tăng lên 11.103 xe, lợi ích nhập khẩu 76,8 triệu USD.

Như vậy, Ấn Độ đã đứng thứ ba về xuất khẩu ôtô vào VN trong 9 tháng năm nay, sau Thái Lan và Hàn Quốc.

Thế lực mới

Tính trung bình, mỗi chiếc xe Ấn Độ về đến cảng VN (chi phí CIF) có chi phí khoảng 6.924 USD (154 triệu đồng/xe), thấp nhất so với các nơi giao dịch xuất khẩu xe vào VN.

Trong khi đó, mức chi phí trung bình của ôtô Thái Lan là 18.410 USD/xe, Hàn Quốc (16.581 USD), Trung Quốc (38.455 USD),…

Xe Ấn Độ vào VN cơ bản là các dòng xe con thuộc các dòng Grand i10, Suzuki Ertiga.

Do không nằm trong nhóm các nước có hiệp định thương mại có thỏa thuận về ôtô với VN, ôtô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 68%, cao hơn so với mức ưu đãi 40% từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, các dòng xe từ Ấn Độ phải thường có dung tích động cơ nhỏ.

Theo Luật Thuế sử dụng đặc điểm khác biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 được giảm từ 45% xuống 40% và đầu năm 2017 giảm xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Việc giảm thuế này được cho là đã tạo ra lợi thế đáng bận tậm cho các dòng xe từ nước Ấn Độ.

Theo các nhà nhập khẩu, ôtô từ Ấn Độ trên nơi giao dịch VN có ưu thế về chi phí so với một số dòng xe cùng phân khúc lắp ráp trong nước. Với tâm lý chung, người dân vẫn thích các mặt hàng được nhập nguyên chiếc hơn lắp ráp. Các dòng ôtô con từ Ấn Độ cũng có định hướng chắt chiu nhiên liệu hơn do được máy móc động cơ nhỏ.

Mặc dù có chi phí về cảng trung bình chỉ khoảng 154 triệu đồng/xe song cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đặc điểm khác biệt, phí trước bạ, thuế VAT…, chi phí xe Ấn Độ đến tay người tiêu dùng vẫn khoảng 350-500 triệu đồng.

Vì sao chi phí rẻ?

Trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc – công ty chuyên nhập ôtô, nói rằng, Ấn Độ được cho là “kinh đô” của các dòng xe con chi phí rẻ do chiến lược ưu đãi đầu tư của nước này.

Do đó, đa dạng công ty ôtô lớn của các châu lục đã đầu tư lớn tại đây, tối ưu hoá chi phí do người lao động rẻ, thuế phí thấp cho nên có sức tranh gành lớn với các dòng xe cùng loại tại đa dạng nước. Đó là cái cớ chi phí xe Ấn Độ về cảng tại VN thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nói rằng, phần lớn các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có chuẩn mực Euro 2 – chuẩn mực này các nước cải tiến đã giới hạn sử dụng. Do đó, các hãng xe có định hướng đẩy sang các nơi giao dịch có đòi hỏi xe lớn như VN.

Tại VN, đầu năm 2017, chuẩn mực Euro 4 sẽ official được sử dụng trên cả nước. Chính vì vậy mới có tình trạng nhập khẩu xe ồ ạt trước lúc chuẩn mực Euro 4 được sử dụng.

Đặc biệt, ông Tuấn cho rằng, sự gia tăng trưởng mạnh việc nhập khẩu ôtô con chi phí rẻ từ Ấn Độ là do một số hãng taxi mới được giới thiệu tại VN và các hãng này đang có đòi hỏi lớn về việc làm rộng mạng lưới, cải biến hệ thống xe.